Hà Nội hoàn thành tuyến Nhổn – ga Hà Nội vào 2027, khởi công 2 tuyến mới ngay trong năm nay

Hà Nội đang bước vào giai đoạn quan trọng trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại, đặc biệt là các tuyến đường sắt đô thị. Theo kế hoạch, thành phố sẽ triển khai đồng bộ 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, từ việc hoàn thiện cơ chế chính sách đến chuẩn bị nguồn vốn, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Mục tiêu là phát triển hệ thống giao thông bền vững, giảm tải cho hạ tầng trung tâm và hình thành các cực tăng trưởng đô thị mới.
1. 7 Nhóm Nhiệm Vụ Trọng Tâm Của Hà Nội
Hoàn thiện cơ chế chính sách và rà soát quy hoạch
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thiện cơ chế chính sách và ra soát quy hoạch đất đai dọc các tuyến đường sắt. Cụ thể, thành phố sẽ lập dự án theo quy hoạch TOD (Transit-Oriented Development), giúp phát triển bền vững, kết nối chặt chẽ với các khu dân cư và các tiện ích công cộng.
Xây dựng quy trình riêng cho đường sắt và công trình dọc tuyến
Hà Nội sẽ xây dựng quy trình riêng để lập, thẩm định và phê duyệt các tuyến đường sắt và công trình dọc tuyến. Đồng thời, việc cập nhật định hướng phát triển TOD vào đồ án điều chỉnh Quy hoạch giao thông Thủ đô sẽ được triển khai, đồng bộ với quy hoạch điện.
2. Mục Tiêu Cụ Thể Cho Các Tuyến Đường Sắt
Hoàn thành tuyến Nhổn – ga Hà Nội vào năm 2027
Một trong những mục tiêu quan trọng của Hà Nội là hoàn thành tuyến Nhổn – ga Hà Nội vào năm 2027. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên sẽ kết nối các khu vực trọng điểm, giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực trung tâm.
Khởi công 2 tuyến mới vào tháng 10/2025
Hà Nội cũng sẽ khởi công 2 tuyến đường sắt mới vào tháng 10/2025. Cụ thể, tuyến số 2 sẽ kết nối Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, và tuyến số 5 kéo dài từ Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc. Đây là bước đi quan trọng để mở rộng không gian phát triển đô thị.
3. Các Tuyến Quan Trọng Trong Giai Đoạn 2026-2030
Triển khai các tuyến đường sắt chính
Trong giai đoạn 2026-2030, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai các tuyến đường sắt quan trọng như:
- Tuyến số 3: Ga Hà Nội – Yên Sở
- Tuyến số 2: Trần Hưng Đạo – Thượng Đình
- Tuyến số 2: Nam Thăng Long – Nội Bài
- Tuyến số 2A kéo dài: Đi Xuân Mai
Các tuyến này sẽ góp phần vào việc mở rộng không gian đô thị, giảm tải cho giao thông trung tâm và thúc đẩy sự phát triển đồng đều các khu vực ngoại ô.
4. Phương Án Huy Động Vốn Đầu Tư
Hà Nội sẽ lập phương án tổng thể để huy động vốn đầu tư cho các giai đoạn 2026–2030 và 2031–2035. Phương án này bao gồm các nguồn vốn như ODA (vốn viện trợ phát triển chính thức), ngân sách nhà nước và vốn đầu tư công. Các đơn vị liên quan sẽ chủ động ứng vốn để đẩy nhanh tiến độ và ký hiệp định vay với các nhà tài trợ quốc tế.
Để đảm bảo tiến độ, UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành và chính quyền quận, huyện có tuyến đường sắt đi qua phải kiện toàn bộ máy và bố trí nhân lực đủ năng lực. Điều này sẽ giúp quản lý dự án hiệu quả và đảm bảo tiến độ thực hiện đúng kế hoạch.
Kết luận
Hà Nội đang thực hiện một kế hoạch mạnh mẽ để phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại. Các tuyến đường sắt đô thị sẽ đóng vai trò then chốt trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, mở rộng không gian phát triển và hình thành các cực tăng trưởng đô thị mới. Với mục tiêu hoàn thành tuyến Nhổn – ga Hà Nội vào năm 2027 và các tuyến đường sắt mới vào tháng 10/2025, Hà Nội đang không ngừng đổi mới để mang lại một hệ thống giao thông hiện đại và bền vững cho người dân.
Để theo dõi những tin tức mới nhất về các dự án bất động sản và giao thông tại Hà Nội, đừng quên truy cập website HunterX BĐS!
Bình luận